Top những loại thực phẩm giúp người gầy tăng cân nhanh

Để việc tăng cân đạt kết quả tốt và nhanh chóng thì việc ăn uống là điều kiện tiên quyết quan trọng. Nhưng chỉ chú trọng vào việc ăn như thế nào, mà không biết cách chọn những thực phẩm nào để ăn uống đạt kết quả tốt là một thiếu sót, làm chậm quá trình tăng cân.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hải, Giám đốc trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng Viện dinh dưỡng Quốc gia: "Tăng cân phụ thuộc vào hai yếu tố, chế độ ăn uống và khả năng hấp thu. Vì vậy, một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và luyện tập đều đặn đóng vai trò quan trọng, quyết định việc tăng cân của bạn. Dựa vào nguyên tắc đó, đa số các loại thực phẩm chức năng tăng cân đều được tăng cường các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần, đặc biệt là đạm để tăng cường hệ cơ. Tuy nhiên, để tăng cân an toàn khỏe mạnh và duy trì cân nặng bền vững, ngoài việc tăng cường các chất dinh dưỡng từ thực phẩm chức năng, người gầy cần cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ, cân đối từ các loại thực phẩm tự nhiên".


Tăng cân phụ thuộc vào yếu tố ăn uống
Thức ăn có mật độ dinh dưỡng, calo cao.

Trong mỗi nhóm thức ăn có những loại thức ăn giàu dinh dưỡng nhưng khá cao calo. Chọn những loại thức ăn này thay vì thức ăn ít calo của cùng một nhóm.
• Trong nhóm lúa gạo, chọn loại như lúa mì nguyên hạt, bánh bằng bột mì đen.
• Nhóm hoa quả, chọn chuối, nho khô, bơ, dứa. Nói chung, hoa quả tinh bột được ưa thích hơn các loại hoa quả nhiều nước.
• Rau củ, hạt đậu, khoai tây, ngô. Giống như hoa quả , chọn loại rau củ tinh bột.
• Protein, các loại hạt, bơ hạt.


Thức ăn giàu dinh dưỡng
Uống nhiều hơn.

Chất lỏng khiến bạn đầy, nhưng vẫn không đầy bằng thức ăn rắn. Một cách tăng cân nhanh là tăng calo bằng cách uống các đồ uống calo cao giữa các bữa ăn.
Bạn không nên uống soda, cà phê, trà và những thức uống khác chứa ít calo và giá trị dinh dưỡng thấp. Thay vào đó, bạn hãy uống sữa sinh tố, sữa protein là lý tưởng, đặc biệt những loại làm từ nước hoa quả, sữa ít mỡ, và thức uống tăng cân hiệu quả 30 phút trước hoặc sau bữa ăn để tránh tình trạng đầy bụng.
Nước hoa quả và sữa cũng là lựa chọn tốt, giống như protein.


Bổ sung nhiều nước trái cây sinh tố hàng ngày
Thêm calo.

Thêm, nguyên liệu nhiều calo vào trong món ăn ưa thích của bạn, để tăng thêm calo mà không cảm thấy no hơn.
• Thêm bột sữa trong đồ uống, súp, thịt luộc, sốt.
• Rắc hạt (hạnh nhân v.v.) lên salad và ngũ cốc.
• Khuấy hạt lanh vào salad ngũ cốc và nước sinh tố.
• Rắc phô mai vào súp, trứng, salad, bánh sandwiches
Thêm nhiều protein.

Protein giúp cơ thể bạn xây dựng cơ bắp. Cơ bắp là trọng lượng nạc, cho nên xây dựng cơ giúp bạn tăng cân mà không tăng mỡ. Protein là tối quan trọng nếu bạn có kế hoạch tăng cơ.
Nguồn protein tốt từ thịt nạc, cá, hạt, trứng, bơ đậu phộng.

Tăng cường thức ăn giàu protein
Nấu với dầu và bơ.

Nấu với dầu và bơ sẽ tăng lượng calo. Lưu ý một mỡ lành mạnh hơn những thứ khác, bạn nên dùng mỡ lành mạnh hơn là các loại mỡ không có giá trị dinh dưỡng như mỡ heo rán.
Loại mỡ tốt bao gồm:
• Dầu ô liu 119 calo 1 thìa (15ml).
• Dầu canola, 120 calo 1 thìa (15ml).
• Bơ, 102 calo 1 thìa (15ml).

Nấu ăn với dầu và bơ.

Và nhớ là thay vì ăn 2 - 3 bữa lớn, bạn hãy chia thành 5 - 6 bữa ăn nhỏ để tăng lượng calo nạp vào cho cơ thể. Ăn vặt thường xuyên, lựa chọn những thực phẩm nhiều chất ngọt và tăng cường chất béo, giàu dinh dưỡng. Và nhớ ăn khuya thường xuyên nữa nhé. Các nhà dinh dưỡng cho rằng ăn sau 7 giờ tối giúp cơ thể tăng cân nhanh hơn. Vì sau bữa ăn khuya bạn gần như không hoạt động, điều đó khiến bạn không phải tiêu hao năng lượng vừa ăn. Nó sẽ được chuyển hóa thành năng lượng dự trữ trong khi bạn ngủ
Chúc bạn tăng cân thành công!

Video Giới Thiệu tác dụng giúp GIẢM CÂN hiệu quả từ trái Măng Cụt

Có thể bạn sẽ thích